Góc chia sẻ

kich-ban-nao-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia-truoc-dai-dich-covid-19

Kịch bản nào cho kỳ thi THPT quốc gia trước đại dịch COVID-19

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay hiện đã được Bộ GD&ĐT dời lại do tình hình dịch bệnh Covid-19. Vậy thì kịch bản tổ chức thi nào là phù hợp cho thời điểm sắp tới?

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay hiện đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dời lại vào khoảng tháng 8/2020. Nếu như tình hình dịch bệnh vẫn kéo dài và học sinh chưa thể học bình thường trở lại trong tháng 5, nhiều ý kiến đã được đưa ra đề xuất và thảo luận. Vậy thì kịch bản nào cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 là điều mà đông đảo thí sinh mong muốn Bộ GD&ĐT sớm công bố.

Các kịch bản cho kỳ thi THPT Quốc gia

Từ năm 2015 đến nay, kỳ thi THPT quốc gia đã được Bộ GD&ĐT tổ chức thực hiện. Giảm từ kỳ thi tốt nghiệp THPT và hai kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng xuống chỉ còn một kỳ thi chung cho cả nước. Kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia vừa là căn cứ để xét tốt nghiệp và được sử dụng để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo lộ trình Bộ GD&ĐT công bố, kỳ thi này sẽ được duy trì đến năm 2020 và cải tiến từ năm 2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, nên nhiều ý kiến đã đề xuất Bộ GDĐT nên tính đến việc thay đổi kỳ thi ngay từ năm nay. Việc điều chỉnh được đặt ra để phù hợp với điều kiện phòng chống dịch bệnh, các trường học đã phải đóng cửa nhiều tháng từ tết đến nay. Học sinh phải học online và học qua truyền hình… nhưng chất lượng của những cách thức này chưa thể bằng học tập trung tại lớp.
 

ky thi thpt quoc gia 2020 (2)


Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án thi phù hợp theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có 2 kịch bản đang được Bộ cân nhắc. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: “Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát và học sinh có thể đi học trở lại trước ngày 15-6-2020,  chúng ta sẽ đủ thời gian chuẩn bị để thực hiện kỳ thi theo thời gian nói trên. Trong trường hợp này, việc tuyển sinh ĐH vẫn được thực hiện như các năm trước đây; thời gian bắt đầu năm học 2020-2021 được thực hiện như hằng năm, khai giảng ngày 5-9-2020.”

Tuy nhiên, phương án xấu nhất khi tình hình dịch bệnh chưa thể kiểm soát để học sinh được đi học trở lại trước ngày 15-6-2020, Bộ GD&ĐT sẽ trình Quốc hội cân nhắc phương án phù hợp hơn. Có thể tổ chức xét tốt nghiệp THPT, không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Ngoài việc xây dựng phương án thi THPT quốc gia 2020 để trình Chính phủ. Bộ GD&ĐT cũng dự kiến điều chỉnh quy chế tuyển sinh ĐH, nhóm trường CĐ, Trung cấp năm 2020 để phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như phương án thi THPT quốc gia tương ứng.

>> Xem thêm: 8 điểm cần lưu ý trong tuyển sinh năm 2020

Chỉ xét tốt nghiệp, liệu có được áp dụng trong năm 2020?

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) phương án theo lịch đã công bố của Bộ GD&ĐT chỉ phù hợp khi học sinh đi học trở lại đúng như dự kiến. Nếu trường hợp dịch bệnh phức tạp, kéo dài thêm nữa, học sinh nghỉ học… thì cần có nhiều kịch bản để ở mức nào sẽ áp dụng theo mức đó. Thậm chí, nếu trong trường hợp xấu nhất đó là học sinh nghỉ dài hơn, lại phải xét đến phương án trả thi xét tốt nghiệp THPT về cho các trường. Nhưng với điều kiện Bộ GD&ĐT làm công tác ra đề thi, kiểm soát chất lượng xét tốt nghiệp. Đối với cơ sở đại học, hiện nay các trường đã tự chủ và có cách tuyển sinh riêng, vì vậy chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nghiệp THPT, công bằng là được.

Trên thực tế, đề xuất chỉ xét tuyển tốt nghiệp THPT là hoàn toàn có cơ sở, bởi ngoài yếu tố kiểm soát đảm bảo tính công bằng. Công tác tuyển chọn vào các trường trung cấp, cao đẳng và đại học hiện nay cũng đã giao các trường được tự chủ tuyển sinh. Để không giảm lệ thuộc vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, nhiều trường đại học cũng đã tăng chỉ tiêu cho tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (học bạ). Thậm chí tổ chức thi đánh giá năng lực, phỏng vấn, kiểm tra riêng… để tuyển chọn thí sinh phù hợp với nhu cầu đào tạo.
 

ky thi thpt quoc gia 2020 (5)


Bộ GD&ĐT cũng đã báo cáo Dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sau năm 2020. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2021-2025 sẽ được tổ chức thi trên máy tính. Thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng để tuyển sinh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm Bộ GD&ĐT công bố phương án thi sau năm 2020 thì kỳ thi năm nay có thi hay không, có cần thiết tổ chức không vẫn nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, tuyển sinh ĐH là tự chủ của các trường, Bộ không cần phải làm thay công việc tổ chức kỳ thi cho các trường lấy căn cứ xét tuyển, còn với ý nghĩa là một kỳ thi để xét tốt nghiệp thì hàng năm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp vẫn rất cao, nên không nhất thiết phải tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nếu diễn biến dịch bệnh kéo dài.
 

ky thi thpt quoc gia 2020 (3)


Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT: Trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và sự chủ động của Bộ, Cục Quản lý Chất lượng đã xây dựng một số “kịch bản” khác nhau về kỳ thi THPT quốc gia để phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19. Tinh thần Bộ có thể khẳng định sẽ không bị động trong bất cứ diễn biến nào của dịch bệnh. Còn hiện nay, trong khi Bộ chưa công bố phương án nào khác, các nhà trường và học sinh căn cứ vào đề tham khảo mà Bộ vừa công bố để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi.

>>Xem thêm: Những điểm mới cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2020

Tác giả bài viết: Aptech Buôn Ma Thuột

Ý kiến bạn đọc

Tham gia thảo luận

Mã an toàn Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Top 5 ngành dự báo lấy điểm chuẩn cao nhất năm 2020
7 ngành nghề sẽ là xu hướng lựa chọn nhiều nhất trong năm 2020
Top 10 Website Code mẫu chuyên nghiệp cho các lập trình viên
3 yếu tố xác định trường đào tạo Công nghệ thông tin tốt
Học code siêu nhanh bằng 11 tip cực hiệu quả

Những tin cũ hơn

Ngành nghề không cần bằng Đại học mà vẫn có mức lương hấp dẫn
Dân công nghệ thông tin được cho là "khô khan" tại vì sao???
Thuật ngữ chuyên ngành Công nghệ thông tin dành cho các bạn.
Làm việc online, xu thế mới hay tức thời trong đại dịch Covid-19
Dự đoán điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin năm 2020