Tin Công nghệ

top-5-framework-php-hang-dau-duoc-lap-trinh-vien-dung-nhieu-nhat

Top 5 Framework PHP hàng đầu được lập trình viên dùng nhiều nhất

PHP là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến trong giới lập trình viên. Và sau đây là 5 famework hàng đầu được sử dụng nhiều nhất tại các công ty công nghệ. 
Trước khi có tìm hiểu sâu vào các  Framework PHP chúng ta hãy nói về việc tại sao chúng ta cần các Framework và làm thế nào các Framework này giúp chúng ta trong việc lập trình website.
Để lập trình được Website thì chúng ta có thể không cần đến một Web Framework. Chỉ với PHP thuần thì chúng ta cũng có thể làm mọi thứ. Nhưng, bất cứ khi nào chúng ta chuẩn bị lập trình website nào đó, nhiều vấn đề trong kiến trúc website cần được đặt ra thảo luận trước khi lập trình.
Làm thế nào để luồng thông tin di chuyển mà không bị mất tính tổng quát, lựa chọn GET, POST hay PUT...Tóm lại, cân nhắc về chức năng, khả năng phát triển của hệ thống, chi phí, thời gian cho việc phát triển .... sẽ được cân nhắc. Đôi khi các vấn đề khác rất mâu thuẫn với vấn đề chi phí.
Và các Framework sinh ra như một tiêu chuẩn cho lập trình web, dung hòa giữa các vấn đề trong khi đảm bảo khả năng mang lại một website đạt tiêu chuẩn. Đối với hệ sinh thái PHP, chúng ta có khá nhiều Framework để có thể lựa chọn. Mỗi framework phù hợp cho những trường hợp khác nhau.
 
op-5-framework-php-hang-dau-duoc-lap-trinh-vien-dung-nhieu-nhat

Dưới đây là Top 5 Framework PHP hàng đầu dựa trên mức độ phổ biến và khả năng tạo điều kiện cho phát triển website:

1. Laravel: Framewok PHP nổi tiếng nhất hiện nay

Laravel là một framework mới được phát hành vào năm 2011 và nhanh chóng trở thành framework phổ biến nhất trong giới lập trình web. Laravel có rất nhiều tính năng hữu ích giúp việc phát triển ứng dụng trở nên nhanh chóng nhất có thể, giúp các Doanh nghiệp giải quyết tốt những project lớn và phức tạp. Bạn có thể sử dụng Laravel trong bất kì dự án nào từ những dự án nhỏ đến những dự án lớn chứa hàng trăm, hàng nghìn nhà phát triển tham gia.

Ưu điểm:
- Code ít hơn, nhưng làm được nhiều việc hơn, thích hợp làm nhóm và phân chia công việc
- Là mã nguồn mở, hoàn toàn free, có hệ thống thư viện và công cụ phong phú, template phong phú, thư viện form helper giúp xây dựng form nhanh và bảo mật
- Form Validation; mô hình MVC rõ ràng, dễ bảo trì; có chức năng hỗ trợ bảo mật, validate dữ liệu, SQL Injection…
- Hỗ trợ đường dẫn thân thiện, bảo mật session, cookie…
op-5-framework-php-hang-dau-duoc-lap-trinh-vien-dung-nhieu-nhat

2. CodeIgniter: Framework đơn giản dễ sử dụng

Đây là framework phổ biến thứ 2 sau Laravel, với tuổi đời 11 năm tuổi. CodeIgniter sẽ là một lựa chọn lý tưởng nếu người dùng muốn tránh các xung đột các version của PHP, vì CodeIgniter có thể hoạt động trơn tru trên hầu hết các nền tảng allshared và dedicated hosting.

Ưu điểm:
- Tốc độ nhanh: CodeIgniter được đánh giá là một PHP framework  có  tốc độ nhanh nhất hiện nay. Bằng cơ chế lưu nội dung vào bộ đệm (cache), kiểm tra bộ đệm trước khi tiến hành thực hiện yêu cầu, - CodeIgniter giảm số lần truy cập và xử lý dữ liệu, từ đó tối ưu hóa tốc độ tải trang.
- Được thiết kế theo mô hình Model-View-Controller, giúp giảm thiểu đáng kể không gian lưu trữ
- Hoàn toàn miễn phí, hệ thống thư viện phong phú, có cơ chế Cơ chế kiểm tra dữ liệu chặt chẽ, ngăn ngừa XSS và SQL Injection của CodeIgniter giúp giảm thiểu các nguy cơ bảo mật cho hệ thống…
 
op-5-framework-php-hang-dau-duoc-lap-trinh-vien-dung-nhieu-nhat

3. Symfony: Framework PHP dành cho doanh nghiệp

Các cấu phần của Symfony 2 framework được sử dụng trong nhiều dự án ấn tượng như hệ thống quản trị nội dung Drupal, hoặc các phần mềm diễn đàn phpBB, thậm chí được cả nhiều công ty lớn như Facebook hay Wikipedia rất ưa chuộng. Nhờ hai ưu điểm: cộng đồng sử dụng rộng rãi và cấu trúc đáng tin cậy, Symfony là một giải pháp đặc biệt thích hợp đối với những doanh nghiệp triển khai hoặc duy trì các dự án có quy mô vừa hoặc lớn với thời hạn dài hoặc trung bình.

Với các dự án phát triển bằng framework Symfony, đảm bảo mang đến cho khách hàng những dự án đáng tin cậy, hiệu quả và luôn luôn đổi mới, phù hợp với các trang web có traffic cao.

Ưu điểm:
- Dễ cài đặt và cấu hình trên hầu hết các hệ điều hành và được bảo đảm làm việc tốt trên các hệ điều hành chuẩn *nix(Linux và Unix) và Windows
- Độc lập với hệ cơ sở dữ liệu, dễ dùng trong hầu hết các trường hợp và thích nghi với những trường hợp phức tạp
- Tuân theo những hoạt động và mẫu thiết kế tốt nhất
- Hoạt động theo cấu hình định trước – lập trình viên chỉ cần cấu hình trong những trường hợp riêng biệt không theo quy ước.
- Mã rất dễ đọc, với những chú thích kiểu phpDocumentor, dễ dàng bảo trì
- Dễ dàng mở rộng, cho phép tích hợp với những thư viện khác…
op-5-framework-php-hang-dau-duoc-lap-trinh-vien-dung-nhieu-nhat

4. Yii 2

Năm 2008, PHP framework Yii đã ra đời. Dựa trên kiến trúc thành phần và có bộ nhớ đệm hoàn hảo, do đó Yii đặc biệt thích hợp cho việc phát triển các ứng dụng quy mô lớn, chẳng hạn như các cổng thông tin, diễn đàn, hệ thống quản lý nội dung (CMS), các dự án thương mại điện tử và các dịch vụ Web RESTful.

Yii2 là phiên bản mới nhất, với các ưu điểm sau:
- Hiệu suất cao luôn luôn là một trong những mục tiêu chính của Yii.
- Sử dụng mô hình MVC (Model-View-Controller) tổ chức code một cách hợp lý và có hệ thống.
- Cung cấp nhiều tính năng và được xác minh như: query builders, thao tác dữ liệu với ActiveRecord được dùng cho CSDL quan hệ và NoSQL; hỗ trợ phát triển RESTful API; hỗ trợ đa bộ nhớ cache;
- Dễ mở rộng: có thể tùy chình hoặc thay thế bất kỳ một trong những bộ code chuẩn. Bạn cũng có thể tận dụng lợi thế của kiến trúc mở rộng chuẩn Yii để sử dụng hoặc phát triển mở rộng phân phối…
op-5-framework-php-hang-dau-duoc-lap-trinh-vien-dung-nhieu-nhat

5.  Zend 

Zend Framework là 1 PHP Framework đuợc lập trình trên PHP dựa theo mô hình MVC giúp bạn tách bạch các phần xử lý riêng biệt cho website của bạn, nó giúp cho code của bạn trong sáng hơn, dễ quản lý, chỉnh sửa và nâng cấp.

Zend Framework sử dụng PHP. Là 1 phần mềm nguồn mở có sự hỗ trợ cộng đồng huớng đối tuợng. Cung cấp mô hình tiên tiến MVC và 1 loạt các ứng dụng API của các nhà cung cấp hàng đầu như Google, Yahoo, Flick...

Ưu điểm của Zend
- Tạo ứng dụng web theo mô hình chuẩn MVC
- Url tiêu chuẩn, ngắn gọn
- Hỗ trợ phân quyền tới từng Action
- Có các thành phần thư viên hỗ trợ API của các nhà cung cấp như Google, Yahoo, Flick
- Quản lý code dễ dàng, liệt kê và lấy các truy vấn history
- Dễ dàng phát triển thêm các ứng dụng nhúng, sử dụng Plugins
op-5-framework-php-hang-dau-duoc-lap-trinh-vien-dung-nhieu-nhat


Việc sử dụng được các Framework là rất cần thiết khi thực sự coi việc lập trình là một dịch vụ thương mại. Các vấn đề giữa chi phí, chức năng, sự hiệu quả đã được chứng minh sẽ được đặt lên bàn cân để quyết định nên lựa chọn công nghệ nào, Framework nào. Hãy học sử dụng ít nhất một Framework nếu bạn muốn nâng level lập trình của mình.

Ý kiến bạn đọc

Tham gia thảo luận

Mã an toàn Mã bảo mật   

Những tin cũ hơn

Lập trình viên - Những người thay đổi thế giới
Công nghệ thông tin là gì? Học ngành CNTT cần những tố chất gì?
Câu chuyện Coder "Sinh viên Công nghệ thông tin, việc đi làm sớm"
Một số câu hỏi thường gặp về ngành Công nghệ thông tin
Vì sao học Công nghệ thông tin nên học chương trình Quốc tế?