IOT là gì? Ứng dụng của Internet vạn vật trong mọi lĩnh vực đời sống

IOT

IOT là gì? Ứng dụng của Internet vạn vật trong mọi lĩnh vực đời sống

Bạn đã nghe đến IOT hay Internet of things? Vậy IOT là gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn biết IOT là gì? Ứng dụng của Internet vạn vật trong đời sống hiện nay như thế nào? Vai trò không thể thiếu của Internet of things?

IOT là gì?

Internet of Things (IoT) là sự kết nối giữa các thiết bị điện toán được nhúng trong các đối tượng- thiết bị hàng ngày. Nó cho phép chúng gửi và nhận dữ liệu. IOT được định nghĩa đơn giản là một phần mở rộng của kết nối internet. Được đưa vào các thiết bị vật lý. Các thiết bị vật lý này bao gồm từ các vật dụng gia đình thông thường đến các công cụ công nghiệp tinh vi.

Về cơ bản, nó là một hệ thống các thiết bị điện toán liên quan. Máy móc và máy móc kỹ thuật số, vật thể, động vật hoặc con người được cung cấp các mã định danh duy nhất (UID). Và có khả năng truyền dữ liệu qua mạng mà không yêu cầu giữa người với người hoặc người tương tác với máy tính.

IOT là gì?

Bạn có thể biết mọi thứ nhờ Internet of things

Với IoT, bạn có thể biến mọi thứ từ giấy sang máy bay thành xe tự lái sang thiết bị nhà thông minh. IoT cung cấp một mức độ thông minh kỹ thuật số cho các thiết bị. Cho phép chúng giao tiếp dữ liệu theo thời gian thực mà không cần con người thực hiện. Từ đó hợp nhất hiệu quả thế giới kỹ thuật số và vật lý.

Từ các trung tâm nhà thông minh được kết nối. Bộ điều khiển cảm ứng nhiệt thông minh, khóa cửa từ xa. Và tất cả các thiết bị điều khiển ứng dụng khác nhau. Chúng ta đã biết IoT hữu ích như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

IoT đang phát triển hàng ngày về tầm quan trọng. Trong công nghiệp, thương mại và hàng ngày. Nó đang làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn.

Ứng dụng IoT là gì? – Internet of Things

Ứng dụng của IoT rất đa dạng và phong phú. Nó có thể áp dụng trong các hoạt động hàng ngày của chúng ta như kinh doanh, công việc nhà, cộng đồng, y tế, giải trí và nhiều lĩnh vực khác. Gần như mọi khía cạnh của cuộc sống con người đều có sự hiện diện của internet vạn vật.

Trong lĩnh vực y tế

Để theo dõi Động vật / Thú cưng, các tiện ích công cộng như đèn đường, camera quan sát, quản lý chất thải, giám sát và kiểm soát. Thiết bị đeo để theo dõi sức khỏe con người : Thiết bị đeo được bật IoT có thể được sử dụng để theo dõi và theo dõi sức khỏe con người nói chung. Thiết bị đeo IoT cho phép mọi người hiểu rõ hơn về sức khỏe của chính họ và cho phép các bác sĩ theo dõi bệnh nhân từ xa.

Cải thiện hiệu quả trong sản xuất

Với IoT, bạn có thể tăng sức mạnh sản xuất một cách hiệu quả. Máy có thể được theo dõi và phân tích liên tục để đảm bảo chúng hoạt động trong phạm vi được yêu cầu. Sản phẩm cũng có thể được theo dõi trong thời gian thực để xác định và giải quyết các khiếm khuyết về chất lượng.

Ứng dụng IoT là gì? - Internet of Things

Cải thiện các quy trình hiện có

Với các thiết bị dựa trên IoT, chúng ta có thể cải thiện và tăng thời gian dành cho việc thực hiện một số quy trình. Ví dụ như thời gian một người nông dân dành để theo dõi từng vụ mùa có thể tăng tốc đáng kể. Bằng cách sử dụng máy bay không người lái kích hoạt IoT.

Thiết bị nhà thông minh

Chẳng hạn, trong phân khúc người tiêu dùng, nhà thông minh được trang bị bộ điều nhiệt thông minh. Các thiết bị như hệ thống sưởi, chiếu sáng, và các thiết bị điện tử có thể kết nối và điều khiển từ xa qua máy tính và điện thoại thông minh.

Các ngành sử dụng IoT là gì?

Trung tâm y tế và theo dõi sức khỏe

Trong chăm sóc sức khỏe, IoT mang lại nhiều lợi ích, bao gồm khả năng giám sát bệnh nhân chặt chẽ hơn và sử dụng dữ liệu phân tích để hiểu rõ hơn về tình trạng của họ. Ví dụ, khi xe lăn của bệnh viện được trang bị cảm biến IoT, chúng có thể được theo dõi qua ứng dụng giám sát tài sản, giúp người tìm kiếm nhanh chóng xác định vị trí chiếc xe lăn có sẵn gần nhất.

Sản xuất

IoT giúp ngành công nghiệp sản xuất nhanh hơn và chính xác hơn. Các nhà sản xuất có thể đạt lợi thế cạnh tranh bằng cách sử dụng giám sát dây chuyền sản xuất, cho phép bảo trì chủ động khi cảm biến phát hiện lỗi sắp xảy ra.

Nông nghiệp

Trong nông nghiệp, các hệ thống canh tác thông minh dựa trên IoT giúp giám sát ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và độ ẩm đất của các cánh đồng thông qua cảm biến kết nối. Máy bay không người lái có thể được triển khai để giám sát cây trồng, nhanh chóng phát hiện các loại cây bị sâu bệnh.

Các ngành sử dụng IoT là gì?

Bán lẻ

Trong bán lẻ, ứng dụng IoT giúp quản lý hàng tồn kho, cải thiện trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận hành. Ví dụ, một công ty bán lẻ có thể sử dụng kệ thông minh gắn cảm biến trọng lượng và thu thập thông tin dựa trên RFID. Dữ liệu được gửi tới nền tảng IoT để tự động theo dõi hàng tồn kho và kích hoạt cảnh báo khi hàng sắp hết.

Tự động

Trong phần tự động, IoT có thể được áp dụng theo nhiều cách khác nhau. Các cảm biến kích hoạt IoT có thể phát hiện lỗi thiết bị sắp xảy ra trên các phương tiện đã đi trên đường. Và có thể cảnh báo cho người lái xe với các chi tiết và khuyến nghị. Các thiết bị IoT có thể được cài đặt trên các phương tiện cho các nhiệm vụ khác nhau.

Các tính năng chính của Internet of Things – IoT là gì?

Các tính năng hoặc đặc điểm của Internet of Things – IoT là:

Thông minh :

Trí thông minh trong IoT liên quan đến các tương tác thông minh và liền mạch giữa các thiết bị. Trong khi tương tác giữa người dùng và thiết bị đạt được bằng GUI . Giao diện người dùng đồ họa và Phương thức nhập liệu chuẩn.

Kết nối

Kết nối trong IoT tập hợp các đối tượng / thiết bị hàng ngày. Nó tạo điều kiện cho kết nối mạng, khả năng truy cập và khả năng tương thích trong mọi thứ.

Bản chất động

Bản chất động trong IoT chịu trách nhiệm cho các thay đổi động diễn ra xung quanh các thiết bị được kết nối. Như; ngủ và thức dậy, kết nối hoặc ngắt kết nối. Trạng thái của các thiết bị bao gồm mức nhiệt độ (nóng / lạnh) và vị trí.

Cảm biến

Cảm biến trong IoT được cung cấp bởi một số cảm biến được thiết kế để phát hiện hoặc đo lường bất kỳ thay đổi nào trong môi trường để tạo dữ liệu có thể báo cáo về trạng thái của chúng hoặc thậm chí tương tác với môi trường.

Tính không đồng nhất

Tính không đồng nhất trong Internet of Things chịu trách nhiệm hỗ trợ kết nối mạng trực tiếp giữa các mạng không đồng nhất. Các yêu cầu cho những thứ không đồng nhất trong IoT là khả năng mở rộng, mô đun hóa, khả năng mở rộng và khả năng tương tác.

Bảo mật

Bảo mật trong IoT là một lĩnh vực quan trọng vì các thiết bị IoT tự nhiên dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa bảo mật. Và Điều quan trọng là bảo mật các điểm cuối, mạng và dữ liệu được truyền qua tất cả những thứ liên quan.

Trên đây là toàn bộ thông tin về IOT là gì mà Aptech đã chia sẻ đến cho bạn. Mong rằng với những thông tin ở trên bạn đã có thể hiểu rõ về khái niệm này và ứng dụng được trong đời sống.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *